Tuesday, September 12, 2006

Mamangka sa luha

In the past month, particularly in the recent weeks, the walls of our small abode has been witness to the flow of tears that some close friends shed. There was one particular morning, a good thing that the three of us are already awake, there was a knock on our door and a very dear friend speechless, shaking, shamelessly shed his tears. My hands were shaking as well as I prepared toast and tea for Amats and our dear friend. It was a different experience to share and actually feel a broken heart.

Amats and I have been a witness and listened in at least three different occasions among very different individual friends ( 3 very different individuals from different circle of friends) who are going through heart aches or recovering from one.

Para din lang kasing mabibiyak ang puso ko pag nakakaranas kami ng mga lumuluha na kaibigan lalo na kung ang "image" nila sa akin ay matitipunong mga lalaki. Nakapagtataka rin lang na karamihan sa kanila ay lalaki at hindi ang mga dalaga namin kaibigan.

Para sa iyo kaibigan. Mahal ka namin. Matagal ko inisip bago ko ito isulat dito pero makaraan ang ilang linggo hindi kasi maalis sa isip ko kaya minarapat ko na na isulat dito.

Nakapagtataka
(J. Paredes)

Walang tigil ang gulo sa aking
pag-iisip
Mula nang tayo'y nagpasyang
maghiwalay
Nagpaalam pagkat hindi tayobagay
Nakapagtataka,oh.


Kung bakit ganito ang a-king
kapalaran
Di ba't ilang ulit ka nang
nagpaalam
At bawat paalam ay puno ng iyakan
Nakapagtataka, nakapagtataka

Chorus:
Hindi ka ba napapagod,
o di kaya'y nagsasawa
Sa ating mga tampuhang
walang hanggang katapusan
Napahid na ang mga luha,
damdamin at puso'y tigang
Wala nang maibubuga,
wala na 'kong maramdaman.

Bridge:
Kung tunay tayong
nagmamahalan
Ba't di tayo magkasunduan
Oh, oh.

Walang tigil ang ulan
at nasaan ka, araw
Napano na'ng pag-ibig sa isa't
isa
Wala na bang nananatiling pag-asa
Nakapagtataka, saan ka napunta?

Hindi ka ba napapagod,
o di kaya'y nagsasawa
Sa ating mga tampuhang
walang hanggang katapusan

Napahid na ang mga luha,
damdamin at puso'y tigang
Wala nang maibubuga,
wala na 'kong maramdaman.oohh

Napahid na ang mga luha,
damdamin at puso'y tigang
Wala nang maibubuga,
wala na 'kong maramdaman.

Kung tunay tayong
nagmamahalan
Ba't di tayo magkasunduan
Oh, oh.

No comments: